Thursday, August 9, 2007

ขาดทุนคือกำไร

http://treebank.blogspot.com/2007/07/blog-post_21.html
http://gotoknow.org/blog/Nipitpon/87635

เมื่อวันที่27-29 มี.ค.50 มีโอกาสได้ไปดูงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่ชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท และได้รู้จักกับคำว่า "ขาดทุนคือกำไร" ฟังดูแล้วรู้สึกขัดกันอย่างไงไม่รู้ เมื่อได้ดูวีซีดีชุด คนหวงแผ่นดิน ก็ถึงบางอ้อทันที มีหลายคำที่ฟังแล้วถูกใจ อย่างเช่น ระเบิดจากข้างใน ก็คือการจะทำอะไรจะให้คนอื่นทำตามนั้น ต้องทำจากตัวเองก่อน แล้วก็คนใกล้ชิดรอบข้าง และอีกคำ เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ใช่ บางทีเราทำอะไรเร่งด่วนมักจะไม่ได้ผลดี การทำ Tree Bank(ธนาคารต้นไม้) ก็เหมือนกัน นึกว่าคำศัพท์ใหม่แท้จริงแล้วมีมานานแล้ว แต่เราไม่รู้ เห็นชอบกับหลักการนี้มาก เป็นการแก่ปัญหาอย่างยั่งยืน ใช้หลักการธรรมชาติ+หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่เดินดูในสวยต้นไม้ ได้วิธีการปลูกต้นไม้ที่เราไม่รูมาก่อน การปลูกต้นไม้ต้องขบวนการการอยู่ร่วมกันของต้นไม้ด้วย เช่นพริกไทยปลูกกับต้นหมากจะอยู่ด้วยกันได้เพราะพริกไทยธาตุไฟ หมากเป็นธาตุดิน แต่ถ้านำพริกไทยปลูกกับต้นสะตอ สะตอจะตาย เพราะสะตอเป็นธาตุลม การที่เราจะปลูกต้นไม้เราต้องรู้หลักการพื้นฐานเหล่านี้ ถ้าไม่รู้ จะสังเกตุจากธรรมชาติได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดจากธรรมชาติ ถ้าเราคิดถึงธรรมชาติธรรมชาติจะให้เราอย่างสมบูรณ์

No comments: