Friday, August 17, 2007

Neko Jump

Free Image Hosting at allyoucanupload.com

http://www.farfromdoctor.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=391159&Ntype=1
ทำไมถึงชอบการร้องเพลง
เนย : คือว่าเนยตั้งแต่เด็กๆ เลย ตอนเด็กๆ คุณแม่จะชอบซื้อพวกที่เป็นเทปสอนเด็กมีการร้องเพลง เหมือนเริ่มชินกับตรงนั้น เริ่มชอบ ก็เลยไปเรียนแล้วก็ประกวดมาเรื่อยๆ
แจม : ของแจมเริ่มตอนอยู่ ป.5 ที่ ร.ร. ตอนเลิกเรียนเค้าจะมีเหมือนกับว่าเป็นกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ให้เด็กเลือกทำ แล้วจะมีคุณครูมาสอนเต้น สอนร้องเพลง ก็เลยเลือกไปเรียนร้องเพลงกับเนย ตอนที่เรียนก็เลยมีความรู้สึกเหมือนกับว่าชอบร้องเพลงอยากร้องเพลง คุณครูเค้าก็ให้ลองไปประกวด เวทีแรกที่ประกวดพอขึ้นไปรู้สึกตื่นเต้น เหมือนกับว่าพอได้ร้อง ได้ประกวดแล้วมันสนุก ถ้าเป็นเด็กนักเรียนปกติก็ไปเรียนหนังสือ กลับบ้าน ทำการบ้าน แต่เราก็จะมีกิจกรรมพิเศษเพิ่มเข้ามา แล้วก็ฝึกฝนมาเรื่อยๆ

http://www.nekojumpfan.com/webboard/index.php?topic=498.165
โอ้โฮ้!! ท่านเซอร์เคียโนนี่เดาเก่งจัง "ข้างหลังภาพ" รูปนี้เป็นการประกวดอย่างที่ว่าจริงๆ วันนั้นบรรดาผู้ที่เข้ามาประกวดเก่งๆกันทั้งนั้น ส่วนใหญ่อายุมากกว่าพี่เนย/พี่แจมกันทั้งนั้น(อายุประมาณ19-20) หลายๆคนก็เป็นนักร้องตามร้านอาหาร/คาเฟ่ พี่แจมวันนั้นโชคไม่ดีเกิดมีปัญหากับเส้นเสียงอักเสบ(เจ็บคอร้องใช้เสียงมากๆไม่ได้) แถมเพลงที่ใช้ประกวดเป็นเพลงร็อคที่ต้องใช้พลังเสียงสูงอย่างมาก ตอนถึงท่อนนั้น โอ้โฮ้ ลุ้นกันน่าดูเลย น่าสงสารพี่แจมมาก แต่ขอบอกพี่แจมก็สู้สุดๆเลยครับ ดูแล้วเห็นมาดร็อคเกอร์สาวเลยครับ พอประกาศผลออกมา พี่แจมเข้ารอบ ส่วนพี่เนยไม่เข้ารอบครับ(มีนักร้องตามร้านอาหารคนนึงร้องเพลงเดียวกับพี่เนย และเค้าร้องได้ดีกว่าครับ รู้สึกว่าคนนี้มั๊งครับที่ภายหลังจะได้ชนะเลิศครับ) ภายหลังพี่แจมต้องถอนตัว เนื่องจากทางKPNบังคับให้ผู้ที่เข้ารอบนี้ต้องเซนต์สัญญาผูกมัดเลย และที่ผ่านมาจากรุ่นก่อนๆ คนที่เซนต์ไปแล้วก็ต้องติดสัญญาทำอะไรไม่ได้ พี่แจมเลยไม่เซนต์สัญญา ขอถอนตัว
วันนั้นหลังเวทีก็มีแมวมองจากหลายค่ายมาติดต่อขอให้ไปออดิชั่นกับทางค่ายของเค้า หนึ่งในนั้นก็คืออาร์เอสที่ขอให้ทั้งพี่เนย/พี่แจมเข้าไปออดิชั่นโดยไม่สนว่าจะแพ้หรือชนะ เรื่องความเป็นมาก้อประมาณละฉะนี้
เอ้า! มาดูอีกรูปต่อไปได้เลย

/////////////////////////////////////

เข้ามาเป็นศิลปินในRSได้ยังไง
NekoJump : เนยกะแจมเรียนร้องเพลงด้วยกัน คุณครูก็เลยพาไปประกวดร้องเพลงที่KPNเมื่อปี2004ค่ะ แล้วก็เข้ารอบ10คนสุดท้าย แล้ววันนั้นมีพี่ที่ฝ่าย Casting ของ RS เค้ามาเจอ พี่เค้าก็เลยชวนให้ลองเข้ามา Auditionดูค่ะ

ประกวดร้องเพลงเวทีเดียวกันเลยเหรอ
NekoJump :ใช่ค่ะ ประกวดเวทีเดียวกันแต่ประกวดประเภทเดี่ยวนะ

แล้วทําไมต้องเป็นNekoJump
NekoJump :เนยกับแจมชอบออกแนวเอเชีย ชอบญี่ปุ่น เกาหลี พี่ๆเค้าเห็นว่าพวกเราชอบเล่นอะไรกันจุกจิกๆ แล้วก็ซนเหมือนแมว เค้าก็เลยตั้งชื่อให้ว่าNeko เพราะภาษาญี่ปุ่นแปลว่า แมว

ทําในอัลบั้มแรกเป็นไงบ้าง?
NekoJump : ก็สนุกดีค่ะ เป็นครั้งแรกที่มีโอกาศออกอัลบั้มรู้สึกตื่นเต้น ปกติตอนแข่งร้องเพลงก็แค่ซ้อมร้องเพลงเวลาหลังเลิกเรียนไม่กี่ช.ม. แต่นี้ต้องมาซ้อมเยอะมาทุกวัน เวลาเข้าห้องอัดเสียงเหนื่อยมาก เราก็เรียนหนังสือด้วย เพราะว่าพี่เค้าจะนัดตอนเลิกเรียนประมาณ 5-6 ชั่วโมง เย็นทุกวัน ทําให้พวกเราเหนื่อยกันบ้าง

แล้วรู้สึกยังไงบ้างที่ได้ออกอัลบั้มเป็นของตัวเอง?
NekoJump : ตื่นเต้น มันไม่เหมือนตอนประกวดร้องเพลง เวลาประกวดร้องมันก็อีกแบบอันนี้มันก็อีกแบบ อันนี้เป็นเพลงของเรา อัลบั้มของเรา ก็อยากทําให้ดีที่สุดค่ะ

มีส่วนร่วมในอัลบั้มของตัวเองบ้างไหม?
NekoJump : ก็มีค่ะ เยอะเลย ทั้งเนยแจม ทั้งเรื่องการร้อง ดีไซน์การร้อง การแบ่งท่อนร้อง แล้วก็ท่อนที่มีการประสานเสียง เนยกับแจมจะออกไอเดียให้พี่ดู แล้วเวลาเราเสนองานไปพี่ๆก็จะคอยช่วยบอกว่าดีไม่ดียังไงแบบนี้ค่ะ

เพลงไหนที่ร้องยากที่สุด?
NekoJump : My Gallery มันยากที่ท่อนฮุก เพราะว่าต้องเปลี่ยนท่องจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแบบไว ๆ ๆ ตอนแรกร้องไม่ได้เลย ร้องซํ้าอยู่นานเหมือนกันค่ะ กว่าจะได้

เพลง"ซารางแฮโย"(ฉันรักเธอ) ซึ่งเป็นภาษาเกาหลี?
NekoJump : ก็มีเพลงเดียวที่เป็นภาษาเกาหลีเพราะเรา2คนชอบภาษาเกาหลี มันน่ารักดีอะค่ะ โดยเฉพาะคําว่าซารางแฮโย เลยไปบอกพี่ๆโปรดิวเซอร์ว่าอยากได้เพลงที่นี้คํานี้อยู่ด้วย พวกพี่ๆก็เลยจัดให้

ในMVเพลง ปู เต้นไม่หยุดเลย เล่าให้ฟังหน่อย ?
NekoJump : ถ่าย1วันเต็มๆเลย จริงๆแล้วเต้นกันมากกว่านี้อีก ที่เห็นในMVนี้มันยังน้อย เหนื่อยมาก ก่อนถ่ายก็ต้องไปเรียนเต้น พอถ่ายจริงๆ
เต้นไปเต้นมาก็เหลือเต้นตรงท่องฮุคค่ะ พี่ๆเขาอยากให้จําท่องฮุคได้ค่ะ

แล้ววันแรกที่MVออนแอร์รู้สึกยังไงบ้าง?
NekoJump : ตื่นเต้นมาก เวลาฟังเพลงของคนอื่นก็ฟังเรื่อยๆ แต่พอมาเป็นเพลงเราได้ยินเสียงตัวเองในวิทยุก็รู้สึกแปลงๆ คนเค้าจะรู้สึกอย่างไร แล้ววันนั้นเนยแจมก็ไม่ได้ไปร.ร.ไม่สบายก็นอนฟังเพลงแล้วได้ยินเพลงตัวเองในวิทยุก็คุย แล้วเพื่อนก็โทรมาเยอะมาก มีโทรศัพท์คนล่ะเครื่องดังกันลั่นเลย

แล้วเข้าวงการแบบนี้ทางบ้านสนับสนุนบ้างไหม?
NekoJump :คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนตลอดเลย ถ้าเนยแจมชอบอะไรเค้าก็จะไม่ห้าม แต่กลับกันเพราะจะมากสนับสนุนเราอย่างเต็มที่

ก่อนจะมาทํางานด้วนเพลงเคยทําอะไรมาบ้าง?
NekoJump : เล่นละครเวทีตาม Event ต่าง ๆ ค่ะ

อยากเล่นหนังหรือละครหรือเปล่า?
NekoJump : ก็อยากค่ะ แจมอยากเล่นเป็นตัวร้ายเพราะนางเอกมันคล้ายกับตัวเรา(คุคุ)ตัวร้ายมันจะได้วีนหน่อย น่าสนุก แต่เนยอยากเล่นเป็นนางเอกที่แบบไม่ค่อยเรียบร้อยมาก แบบ สนุกสนาน

มีความฝันอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการเป็นนักร้อง?
NekoJump : เนยตอนเด็กๆ ฝันอยากเป็น จิตรกร ชอบวาดรูป แจมอยากเป็นนักข่าวภาคภาษาอังกฤษ และ DJ

นิสัยของแต่ล่ะคนเป็นยังไงบ้าง?
NekoJump : เนยเป็นคนที่ดูภายนอกแล้ว ติ๋มๆ เขินๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา แต่ที่จริงแล้วเป็นคนพูดเก่งมาก มากที่สุดในโลก(55+) พออยู่บ้านก่อนนอนเค้าจะพูด"แจมอย่าเพิ่งหลับยังเล่าไม่จบ แจม"พูดจนแจมหลับอะ ก็แต่เวลาอยู่ต่อหน้าเพื่อนๆก็จะไม่ค่อยชอบคุย เพราะเพื่อนๆจะรู้ว่าเนยเป็นคนที่หงุดหงิดง่ายมาก ๆ เวลาขัดใจนิดหน่อยก็เอาล่ะ หน้าเริ่มไปล่ะถ้าเนยโมโหห้ามเข้าไปยุ่งๆ แต่แจมเป็นคนไม่โมโห(เค้าเป็นคนเก็บกด เก็บอารมณ์ เนยแอบฝากมาบอก) แจมเป็นคนที่ยอมคนไปเรื่อยๆอะ ทั้งๆที่ไม่ผิดเลยแท้ๆ แต่เป็นเนยสิไม่ได้พอโมโหเพื่อนๆจะต้องออกห่าง และจะต้องปล่อยเอาไว้ให้หายเอง

แล้วเรียนที่ไหนกันบ้างล่ะเนี่ย?
NekoJump : ม.5 โรงเรียน บดินทรเดชา

อ้าว..อย่างนี้ปีหน้าจะเอนทรานซ์แล้วล่ะสิ กังวลไหม?
NekoJump : ใช่ค่ะ แจมซีเรียสกับเรื่องเรียนมาก ชอบกลัวไปเอง ถ้าเป็นเรื่องเอนทรานซ์ก็กังวลอยู่บ้าง ตอนนี้ต้องตั้งใจเรียนด้วยแล้วยิ่งต้องทํางานด้วย จริงๆไม่ค่อยจะมีผลกระทบอะไรมากถ้าเราแบ่งเวลาถูก แต่เป็นคนขี้กังวล เราก็มาทบทวนก่อนนอนของเราเอง ส่วนเนยไม่ค่อยกังวลอะไรรู้สึกเฉยๆ (ไม่ซีเรียสกับชีวิต แจมบอก)

อยากให้พูดถึงวัยรุ่นสมัยนี้ให้หากิลกรรมทํายามว่าง?
NekoJump : แจมก็อยากจะเตือนเพื่อนๆที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต ถ้าเล่นมากเกินไปมันก็จะติดมันจะเป็นผลเสียต่อตัวเอง อยากให้เพื่อนใช่เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น อ่านหนังสือ ออกกําลังกาย เนยอยากให้เพื่อนๆลองค้นหาตัวเองว่าตัวเองชอบอะไรแล้วก็ตั้งใจทําให้ดีไปเลย

เป็นฝาแฝดกันแบบนี้ คิดว่ามีอะไรที่เหมือนกันบ้าง?
NekoJump : ก็เวลาชอบของจะชอบอะไรที่เหมือนๆกัน เช่น เสื้อผ้า ของกระจุกกระจิก ดารา

คิดว่าเราเป็นแฝดแบบรักกันหรือแบบชอบทะเลาะกัน?
NekoJump : น่าจะรักกันนะ(มองหน้ากันไปมา)เราไม่ค่อยจะทะเลาะอะไรกันมากค่ะ ทะเลาะก็ส่วนมากจะเป็นเรื่องที่ไม่เรื่องอะค่ะ

แล้วจะรู้ได้ไงว่าคนไหนเนยคนไหนแจม
NekoJump : ไม่รู้เหมือนกัน มีคนบอกว่าเนยเป็นคนหน้าหวามแจมเป็นคนหน้าคม แจมตัวเล็กกว่า ถ้าไม่แน่ใจก็เรียกชื่อมาเถอะค่ะ แล้วเราจะขานเอา(5555+)

เวลาว่างชอบทําอะไร
NekoJump : เดินช๊อปปิ้ง

สไตลฺการแต่งตัวของแต่ละคน?
NekoJump : แจมชอบแต่งแบบสีฉูดฉาดสีสดๆ เนยชอบชมพูอ่อน หวานๆ

ปีใหม่นี้อยากทําอะไร
NekoJump : แจมอยากเลิกนิสัยนอนดึก (ติดโทรศัพท์ด้วยนะเนยบอก) ส่วนเนยอยากจะขยันกว่าเดิม ก็แค่ขี้เกียจเอง

แล้วอัลบั้มนี้ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงเป็นยังไงบ้าง?
NekoJump : ตอนแรกเราก็กังวล พอซักพักนึงก็เริ่มดี พอไปคอมเสิร์ตทุกคนร้องเพลงตามได้ พวกเรารู้สึกดีใจมาก

//////////////////////////////////////////////////////

เรด บีท อ้างเนโกะ จั๊มพ์ ผิดสัญญา เซ็นเป็นนักร้องซ้ำซ้อนที่เดียว 2 ค่าย เผยเตรียมเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ตามหลัก 1 ล้านบาท ต่อ 1 เพลง

นายวสวัตติ์ อเนกพิพัฒน์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เรดบีท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการหาลู่ทางว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับ 2 พี่น้องนักร้องคู่ดูโอ "เนโกะ จั๊มพ์" ของอาร์เอสคือ เนย วรัฐฐา และ แจม ชรัฐฐา อิมราพร ได้หรือไม่ เนื่องจากทั้งคู่เซ็นสัญญากับเรดบีทฯมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 แต่ตอนนี้กลับมาออกอัลบั้มกับอาร์เอส

"เราเริ่มทำเพลงให้เขาเลยตั้งแต่เซ็นสัญญา มีเพลงออกมา 3-4 เพลงแล้ว แต่ผู้ปกครองของน้องบอกว่า ยังไม่พร้อมอยากจะให้น้องเรียนก่อน ซึ่งเราก็ตกลงในเหตุผลนี้ จากนั้นไม่นานเขาก็ทำหนังสือมาบอกว่าจะขอยกเลิกสัญญา แต่เราทำเพลงไปแล้วมีค่าใช้จ่ายแล้ว และเราก็เข้าใจว่าเขาต้องเรียนก็เลยให้ถือสัญญาไว้ก่อน เขาไม่ได้บอกเหตุผลจริงๆ กับเรา กรณีอย่างนี้ถ้าเราไม่จัดการก็ไม่ได้ เพราะต่อไปใครจะเข้าจะออกไปเซ็นสัญญากับค่ายไหนก็ได้หรือ" นายวสวัตติ์กล่าว และว่า สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทจะเรียกร้องค่าชดใช้ 5 ล้านบาท ตามอัตรา 1 ล้านบาท ต่อ 1 เพลง ที่ไปทำกับค่ายอื่น ซึ่งถือเป็นมาตรฐานการเรียกค่าเสียหายของค่ายเพลงทั่วไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายประสงค์ รุ่งสมัยทอง กรรมการบริหารบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อาร์เอสยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากเรดบีทฯจึงยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ดังนั้น จึงยังดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หากทราบมาก่อนว่านักร้องติดสัญญาก็คงจะไม่ทำอัลบั้มออกมา ซึ่งเรื่องนี้ทางเรดบีทฯกับเนโกะ จั๊มพ์ คงต้องคุยกัน

อย่างไรก็ตาม นายประสงค์กล่าวว่า หากผลปรากฏว่าเนโกะ จั๊มพ์ ผิดสัญญาจริง ก็คงต้องดูรายละเอียดของสัญญาว่าเป็นอย่างไร มีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดอย่างไรบ้าง

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องระหว่างค่ายกับค่าย แต่เป็นเรื่องระหว่างเรดบีทฯกับตัวศิลปิน และตัวศิลปินกับอาร์เอส แต่โดยปกติเราไม่มีทางรู้ว่านักร้องคนไหนติดสัญญากับใคร ถ้าเรารู้โดยมารยาทเราก็คงไม่ทำอยู่แล้ว เรื่องนี้ต้องรอเขาเคลียร์กันให้ชัดเจนก่อน แล้วเราจะดูว่าเราจะทำอย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่ออย่างเป็นทางการ ดังนั้น เราก็ยังคงทำงานไปเป็นปกติ" นายประสงค์กล่าวในที่สุด

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

//////////////////////////////////////////////////////////////

เริ่มเข้ามาทำงานกับอาร์เอสได้อย่างไร

พอดีเราไปประกวดร้องเต้นตามเวทีต่างๆ ล่าสุดคือ เคพีเอ็น มิวสิค อวอร์ด ตอนนั้นเราได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายแล้วพอดีฝ่ายคัดเลือกศิลปินของอาร์เอสไปเห็นเข้า เลยให้โอกาสเราด้วยการเรียกเข้ามาทดสอบแล้วเราก็ได้เซ็นสัญญาเข้ามาทำงานเพลง

มีข่าวกับค่าย เรดบีท เกี่ยวกับเรื่องสัญญาที่ทับซ้อนกับค่ายอาร์เอส ความจริงเป็นอย่างไร

คงเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันมากกว่า เราเคยเซ็นสัญญากับค่ายเรดบีทก่อนที่จะมาทำงานกับอาร์เอสจริง แต่เรารอเวลาออกเทปกับเรดบีทนาน และเห็นว่านานเกินไป เราเลยขอไปคุยกับผู้ใหญ่ที่นั่นว่าหากไม่ได้ออกอัลบั้มสักทีก็จะขอไปเรียนหนังสือต่อ และทางนั้นก็ไม่ได้ว่าอะไร ยอมยกเลิกสัญญาให้ เราจึงมาทำงานกับอาร์เอสได้

No comments: